Thiên Vũ Thiên Vũ

07:32 14/10/2020

Đánh giá của bạn:
Chuẩn bị
35 phút
Nấu / Nướng
25 phút
Khẩu phần
4
Độ khó
3/5

Tôm không chỉ là thực phẩm nhiều dinh dưỡng mà còn rất được yêu thích nhờ có cách chế biến đa dạng, bạn có thể làm tôm sốt me, hấp nước dừa hay nấu canh, làm tôm nướng… món nào cũng rất thơm ngon và hấp dẫn. Cũng được chế biến từ tôm, món tôm kho tàu là một món ăn kết hợp với cơm rất tuyệt vời. Đây không chỉ là món ăn với hương vị thơm ngon mà còn có cách chế biến rất đơn giản, cả sơ chế và chế biến chỉ mất chưa tới 20 phút, cùng bắt đầu thôi nào.

Món tôm kho tàu vô cùng hấp dẫn
Món tôm kho tàu vô cùng hấp dẫn

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món tôm kho tàu

  • Tôm càng xanh: 500 gam
  • Dừa xiêm: 1 trái
  • Hành lá
  • Chanh: 1 trái
  • Tỏi: 1 – 2 tép
  • Các loại gia vị: Nước mắm, hạt nêm, bột canh, tiêu, dầu điều…

Cách rim tôm ngon với nhiều công thức khác nhau chỉ có thể có tại YummyDay

Chi tiết cách làm tôm kho tàu ngon đậm vị

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Tôm càng xanh sau khi rửa sạch đem cắt bỏ đầu và râu, sau đó lột vỏ rồi rút chỉ đen trên phần lưng để khi ăn không bị sạn. Tách riêng gạch tôm ra và cho vào chén nhỏ.
Sơ chế tôm sạch sẽ trước khi chế biến
Sơ chế tôm sạch sẽ trước khi chế biến

 

  • Tỏi bóc vỏ rồi băm nhỏ.
Tỏi bóc vỏ rồi băm nhỏ
Tỏi bóc vỏ rồi băm nhỏ
  • Hành lá rửa sạch, phần gốc băm nhỏ, phần lá thái thành đoạn nhỏ để riêng.
  • Dừa xiêm bổ lấy nước.
Dừa xiêm bổ lấy nước
Dừa xiêm bổ lấy nước

Bước 2: Chiên sơ qua tôm

  • Cho một muỗng dầu ăn chảo rồi láng đều trên mặt. Tiếp đến cho tôm vào chiên sơ, khi thấy tôm đổi màu và săn lại thì dùng đũa gắp riêng vào tô. Tôm chiên sơ rồi mới mang đi ướp sẽ giúp tôm săn, ngon hơn và thịt tôm không bị bở khi nấu.
Chiên sơ qua cho tôm săn lại
Chiên sơ qua cho tôm săn lại

Bước 3: Ướp tôm cùng các gia vị

  • Tôm sau khi chiên đem đi ướp gia vị. Cho phần hành trắng băm nhỏ vào ướp cùng tôm, thêm chút hạt nêm, nước mắm, tỏi. Trộn thật đều cho tôm ngấm khoảng 5 – 10 phút.

Cách kho thịt với tôm đậm vị mặn ngọt đều hoà quyện với nhau

Bước 4: Xử lý phần gạch tôm

  • Trong khi chờ tôm ngấm, phần gạch tôm các bạn bắt thêm nửa quả chanh, thêm 1 muỗng dầu ăn, hạt nêm rồi đánh tan. Bắc nửa nồi nước lên bếp sau đó đun sôi rồi cho phần gạch tôm trong chén vào chưng cách thủy. Vừa chưng các bạn vừa khuấy đều cho đến khi thấy phần gạch tôm sánh lại.
  • Tắt bếp và lấy chén gạch tôm vừa chưng ra rưới vào tô tôm đang ướp gia vị. Đây là bí quyết giúp món tôm kho nước dừa thơm ngon, đậm đà hương vị.

Bước 5: Cách nấu tôm kho tàu

  • Tôm ngấm gia vị, các bạn cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, thêm nước dừa vào và đun sôi, sau đó hạ lửa đun liu riu. Vừa đun vừa đảo đều tay cho đến khi nước dừa cạn dần thì nêm nếm gia vị vừa ăn là được.

Bước 6: Hoàn thành món ăn và thưởng thức

  • Khi nước dừa đã cạn, các bạn cho thêm hành lá, hạt tiêu và 1/4 muỗng dầu điều vào cho món ăn có màu đẹp mắt, hấp dẫn. Đến đây thì chúng ta đã hoàn thành các bước làm món tôm kho tàu rồi các bạn nhé.
  • Múc tôm kho ra dĩa và dùng với cơm nóng, Các bạn có thể thêm vài cọng ngò phía trên cho đẹp nhé.

Cách làm kho quẹt tôm khô vừa ăn vặt vừa chiêu đãi cả nhà

Thành phẩm món tôm kho tàu thơm nứt mũi
Thành phẩm món tôm kho tàu thơm nứt mũi

Những lợi ích có thịt tôm đối với sức khỏe

- Tốt cho hệ tim mạch: Hàm lượng chống oxy hóa trong tôm càng xanh có tác dụng tích cực trong việc phòng chống các bệnh về tim mạch, giúp ngăn ngừa tình trạng loạn nhịp tim, giảm các mảng bám xơ vữa động mạch và hạ huyết áp.

- Hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ: Chất Choline và vitamin B12 có trong tôm càng xanh có tác dụng hỗ trợ trong sự phát triển của não. Trong đó, Choline hỗ trợ sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh còn vitamin B12 giúp duy trì myelin. Bên cạnh đó, Choline còn giúp duy trì sức khỏe của màng tế bào và vitamin B12 sẽ thúc đẩy chức năng tế bào hồng cầu.

- Tốt cho xương: Tôm càng xanh giúp cung cấp các khoáng chất cần cho sức khỏe của xương như phốt pho và canxi. Đây là 2 khoáng chất rất cần thiết và cực kỳ quan trọng góp phần giúp cho xương cứng cáp và dẻo dai.

Những sai lầm khi ăn tôm ảnh hưởng tới sức khỏe

- Ăn luôn cả đầu tôm: Trên thực tế đầu tôm chứa rất ít chất dinh dưỡng. Nếu ăn đầu tôm, bạn sẽ ăn cả túi chất thải.

- Vỏ tôm có chứa nhiều canxi: Thực chất vỏ tôm chỉ chứa chất kitin tạo nên lớp vỏ, không hề chứa canxi mà còn gây khó tiêu.

- Ăn tôm cùng với các loại rau củ quả giàu vitamin C: Nếu ăn các loại rau củ quả giàu vitamin C chung hoặc ngay sau khi ăn tôm, sẽ rất dễ gây ngộ độc nghiêm trọng.

- Ăn quá nhiều tôm: Mặc dù tôm càng xanh có nhiều dưỡng chất nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, chướng bụng, gây tiêu chảy...

Một số lưu ý trong khâu chuẩn bị nguyên liệu

  • Nên chọn mua tôm càng xanh hoặc tôm sú là tốt nhất vì 2 loại tôm này có kích thước lớn, thịt ngọt và dai. Nếu không thì nên mua loại tôm có kích thước to một chút thì món ăn sẽ ngon và đẹp mắt hơn.
  • Tốt nhất là chọn tôm không có trứng và còn sống khỏe mạnh. Màu tôm hơi sậm, cầm lên chắc tay thì thịt sẽ dai và có nhiều gạch.

Trên đây là cách làm tôm kho tàu cực ngon, hấp dẫn mà không hề khó thực hiện đúng không nào các bạn? Món tôm kho tàu ngoài biến tấu với trứng, các bạn còn có thể làm món tôm kho thịt cũng cực kỳ tuyệt vời. Lưu lại và thực hiện vào bữa tối ngay cho gia đình cùng thưởng thức chị em nhé, chúc các chị em thành công và đừng quên theo dõi những bí quyết nấu ăn của Yummyday nhé!

Yummyday.vn